อาการคันบนหนังศีรษะ

การคันที่หนังศีรษะอาจทำให้เราขาดความมั่นใจและไม่สบายตัว แชมพูเคลียร์มีผลิตภัณฑ์มากมายที่สามารถลดการคันที่หนังศีรษะที่เกิดจากรังแค และช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบายและสดชื่น อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีอาการคันรุนแรงหรือเรื้อรัง ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนทำการรักษาด้วยตัวเอง

วิธีการดูแลหนังศีรษะที่คันและหลุดเป็นสะเก็ด

อาการคันบนหนังศีรษะพบได้ในคนส่วนใหญ่ ซึ่งค่อนข้างยากต่อการรับมือ เมื่อหนังศีรษะเกิดการคัน แห้ง และมีสะเก็ดหลุดลอกออกมามาก คุณไม่เพียงแต่รู้สึกไม่สบายตัว แต่ยังส่งผลต่อความมั่นใจอีกด้วย อย่างไรก็ดี เราสามารถลดการคันบนหนังศีรษะได้ เพียงอ่านคำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากเรา แล้วคุณก็จะมีหนังศีรษะที่สะอาดและรังแคลดลงในไม่ช้า…

สาเหตุของอาการคันบนหนังศีรษะ

ขั้นตอนแรกในการลดการคันบนหนังศีรษะคือ การทราบถึงสาเหตุ ทั้งนี้สาเหตุโดยทั่วไปก็คือ รังแค ที่มาจากการเติบโตของ Malassezia ซึ่งเป็นเชื้อราประเภทยีสต์ ที่ทำให้เกิดการคันบนหนังศีรษะ และหลุดลอกเป็นสะเก็ดซึ่งก็คือรังแค หนังศีรษะคันอาจจะยังคงเป็นปัญหาต่อไปหากใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการสะสมของไขมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

สาเหตุของอาการคันบนหนังศีรษะอื่นๆ อาจได้แก่รังแคจากผิวหนังอักเสบและโรคสะเก็ดเงิน รังแคจากผิวหนังอักเสบจะทำให้บริเวณที่มีความมันบนหนังศีรษะเป็นผื่นสีแดง คัน ผิวหนังแห้ง และเกิดสะเก็ดรังแค โรคสะเก็ดเงินจะมีอาการเหมือนกับรังแคจากผิวหนังอักเสบ แต่จะส่งผลบริเวณกว้างขึ้นจนเลยส่วนของเส้นผม และในกรณีที่มีอาการรุนแรงอาจทำให้เกิดสะเก็ดแผ่นใหญ่หรือหนาได้

ลดการคันบนหนังศีรษะด้วยแชมพูขจัดรังแค

หากการคันบนหนังศีรษะเป็นผลจากรังแคที่ไม่รุนแรง วิธีรักษาที่ง่ายที่สุดคือการใช้แชมพูขจัดรังแคที่มีประสิทธิภาพดีเป็นประจำ แชมพูเคลียร์ เป็นแชมพูช่วยลดการคัน โดยจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะ

สมุนไพรสำหรับลดการคันบนหนังศีรษะ

หากคุณต้องการลองใช้สมุนไพรในการลดการคันบนหนังศีรษะที่เกิดจากรังแค มีสมุนไพรหลายชนิดที่คุณสามารถลองใช้ดูได้ การคันบนหนังศีรษะที่เกิดจากรังแคแบบไม่รุนแรงอาจช่วยลดปัญหาได้ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น น้ำมะนาว น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล คุณสามารถใช้สมุนไพรเหล่านี้ไปพร้อมๆ กับแชมพูเคลียร์เพื่อช่วยให้หนังศีรษะสะอาด และลดการคัน