คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมมี คาปาซิเตอร์ ตัวเก็บประจุมากมายในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมมีตัวเก็บประจุมากมายในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ พวกมันกระจัดกระจายไปทั่วกระดานอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด คุณสามารถเห็นตัวเก็บประจุแบบไมกาตัวเก็บประจุแบบเซรามิกตัวเก็บประจุแทนทาลัมตัวเก็บประจุแบบอลูมิเนียมอิเล็กโตรไลติกคาปาซิเตอร์แบบกระดาษและอื่น ๆ ทั้งหมดในวงจรมีฟังก์ชั่น สถานการณ์ทั่วไปบางอย่างที่ใช้คาปาซิเตอร์มีดังนี้ในบทความวันนี้ฉันจะพูดถึงตัวเก็บประจุ

ทำหน้าที่เป็นตัวกรองเพื่อลบระลอกจากแหล่งจ่ายไฟ เมื่อสัญญาณ AC จากหม้อแปลงเอาท์พุทที่ส่งผ่านไดโอดจะกลายเป็น DC ที่ไม่สม่ำเสมอ ส่วนการกรองถูกใช้เพื่อทำให้สัญญาณ DC ที่ไม่สม่ำเสมอนี้ราบเรียบ โดยปกติแล้วตัวกรองจะมีคาปาซิเตอร์หนึ่งตัวขึ้นไป ตัวเก็บประจุจะถูกวางไว้ระหว่างสาย DC และภาคพื้นดิน ค่าของคาปาซิเตอร์จะถูกเลือกอย่างระมัดระวังเพื่อให้วงจรตัวกรองมีค่าคงที่เวลาที่แน่นอนหรือ TC

TC นี้วัดความเร็วของวงจรตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับ

TC นี้วัดความเร็วของวงจรตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับแรงดันไฟฟ้า หากวงจรมีค่าคงที่เวลาที่เหมาะสมก็สามารถทำหน้าที่ปรับแรงดันไฟฟ้าให้เรียบและเมื่อแรงดันออกจากสเตจกรองการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่หรือระลอก ควรถูกลบออก AC ถูกแปลงเป็น DC ที่ราบรื่นหากคาปาซิเตอร์ตัวกรองไม่สามารถอ่าน ESR เพิ่มขึ้นหรือสูญเสียความสามารถบางส่วนสัญญาณ AC จะได้รับอนุญาตให้อยู่กับ DC สร้างสัญญาณที่น่าดูกว่าที่ควร

สัญญาณรบกวนที่ไม่พึงประสงค์นี้อาจทำให้เกิดปัญหาในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หากเกิดขึ้นในแหล่งจ่ายไฟของจอคอมพิวเตอร์คาปาซิเตอร์ที่ไม่ดีอาจทำให้เกิดพลังงานกระพริบพลังงานต่ำการปิดระบบแรงดันไฟฟ้าไม่มีจอแสดงผลปัญหาการแสดงผลไม่สม่ำเสมอและอื่น ๆ อีกมากมาย ตอนนี้คุณเข้าใจว่าทำไมทุกครั้งที่จอภาพมีการร้องเรียนดังกล่าวข้างต้นฉันจะตรวจสอบตัวเก็บประจุรองด้านรองทั้งหมดด้วย ESR meter ของฉันก่อน หากคาปาซิเตอร์ทั้งหมดตรวจสอบเรียบร้อยฉันจะย้ายไปยังวงจรอื่น นั่นเป็นเพียงหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาของฉัน

ต่อไปคุณเห็นหมวกสีน้ำเงินเล็ก ๆ รอบ ๆ แผงวงจรหรือไม่

ต่อไปคุณเห็นหมวกสีน้ำเงินเล็ก ๆ รอบ ๆ แผงวงจรหรือไม่ หมวกขนาดเล็กที่มีค่าเล็กน้อย (ปกติ 0.1 ยูเอฟ 50 โวลต์หรือ 104) นอกจากนี้ยังใช้เพื่อขจัดเสียงรบกวนจากวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าอย่างนั้นฟังก์ชั่นของตัวเก็บประจุกรองขนาดใหญ่ที่เราได้กล่าวถึงข้างต้น – พวกเขาไม่ได้ลบสัญญาณที่ไม่พึงประสงค์แล้วหรือยังทำไมตัวเก็บประจุตัวกรองหนึ่งตัวจึงไม่เพียงพอสำหรับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงแต่ละเส้นคำตอบคือตัวเก็บประจุ

ตัวกรองขนาดใหญ่ค่ามากที่ด้านที่สองของแหล่งจ่ายไฟคือการทำให้ DC ให้ราบรื่นและขจัดสัญญาณรบกวนความถี่ต่ำที่ไม่ต้องการ ในขณะเดียวกันตัวเก็บประจุแผ่นเซรามิกเคลือบด้วยเรซิ่นสีน้ำเงินขนาดเล็กนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าในการตัดเสียงรบกวนความถี่สูงมากถึงพื้นและป้องกันไม่ให้กลับเข้าสู่สายแหล่งจ่ายไฟและเดินทางไปยังวงจรอื่นหวังว่าตอนนี้คุณจะเข้าใจแล้วว่าทำไมมีตัวเก็บประจุสองชนิดที่แตกต่างกันในสายจ่ายไฟ DC สำหรับตัวเก็บประจุสีน้ำเงินขนาดเล็กคุณสามารถตรวจสอบได้ด้วยชุดมิเตอร์แบบอนาล็อก